ในหน่วยการเรียนนี้ นักเรียนจะต้อง
1.อ่าน เขียน โน้ตดนตรีไทยและสากลในอัตราจังหวะต่างๆ
เครื่องหมายกำหนดจังหวะ (Time Signature)
2.ร้องเพลง หรือเล่นดนตรีเดี่ยวและรวมวง โดยเน้นเทคนิคการแสดงออกและคุณภาพของการแสดง
มีลักษณะเป็นตัวเลข 2 ตัวที่เขียนซ้อนกันคล้ายเลขเศษส่วน หรือบางบทเพลงก็ใช้เป็นสัญลักษณ์แทนตัวเลข ใช้เพื่อแสดงให้รู้ว่าจังหวะ(rhythm) และอัตราจังหวะ (meter) ของบทเพลงนั้นมีความสัมพันธ์กันอย่างไร ทั้งจังหวะและอัตราจังหวะก็เป็นองค์ประกอบส่วนหนึ่งของบทเพลง ซึ่งในขณะบทเพลงดำเนินไป จังหวะและอัตราจังหวะก็จะต้องดำเนินไปให้สอดคล้องกับความเร็วของจังหวะ(tempo) ด้วย
- โดยจะพบได้ติดกับ Clef และ Keysignature
- มีลักษณะเป็นตัวเลขสองตัวขี่คอกันอยู่เลขตัวบน อยู่ใน 2 ช่องบนของบรรทัด 5 เส้น เลขตัวล่าง ก็อยู่ใน 2 ช่องล่าง
- เลขตัวบน บอกเราว่า มีกี่จังหวะในแต่ละห้อง เช่น ถ้าเป็นเลข "2" ก็หมายความว่า เพลงนั้นจะมี 2 จังหวะในแต่ละห้อง ถ้าเป็นเลข "3" ก็มี 3 จังหวะในแต่ละห้อง เป็นต้น
- ส่วนเลขตัวล่าง จะบอกว่า ให้ใช้โน้ตชนิดใดเป็นเกณฑ์ 1 จังหวะ
บันไดเสียง (Scale)
หมายถึง โน้ต 5-12 ตัวที่เรียงกันตามลำดับจากเสียงต่ำไปสูง และจากเสียงสูงไปเสียงต่ำ มีโครงสร้างที่มีการกำหนดช่วงห่าง ของเสียงจากตัวโน้ตหนึ่งไปอีกตัวโน้ตหนึ่งอย่างเป็นระบบ ในแต่ละชนิดของบันไดเสียง ได้แก่ บันไดเสียงเมเจอร์ (major scale) บันไดเสียงไมเนอร์ (minor scale) เป็นต้น บันไดเสียงเป็นตัวกำหนดแนวทางการเคลื่อนของตัวโน้ตในเพลง และสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันให้กับบทเพลงอีกด้วย
โครงสร้างของบันไดเสียงเมเจอร์ (Major Scale)
โครงสร้างของบันไดเสียงไมเนอร์ (Minor Scale)
โครงสร้างของบันไดเสียงโครมาติค (Chromatic Scale)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น